Đó là nội dung trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ của các đơn vị nhà nước và doanh nghiệp viễn thông trong việc ngăn chặn, phát tán tin nhắn rác được Sở Truyền thông – Thông tin TP.HCM tổ chức ngày 27/1. Yêu cầu này được đặt ra khi thời gian gần đây, tình trạng tin nhắn rác “khủng bố” người sử dụng thuê bao điện thoại ngày một tăng cao.
Theo thống kê của hãng bảo mật Bkav, trong năm 2014, khoảng 90% người dùng điện thoại tại Việt Nam thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, con số này cao gần gấp đôi so với năm 2013.

90% người dùng thuê bao di động tại Việt Nam thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền.
Cũng trong năm vừa qua, Bộ Truyền thông – Thông tin đã kiểm tra, xử phạt 20 doanh nghiệp về hành vi phát tán tin nhắn rác có nội dung lừa đảo, lôi kéo người khác chơi cờ bạc, có nội dung mê tín dị đoan….
Ông Bùi Việt Dương, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông TP.HCM cho biết, hiện tin nhắn rác xuất phát từ ba nguồn: các nhà mạng phát tán tin nhắn rác quảng cáo dạng flash; Các nhà cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn gửi tin nhắn quảng cáo dịch vụ và đối tác thứ ba (SubCP) quảng cáo tràn lan về nhiều nội dung như mê tín dị đoan, khiêu dâm, lừa đảo….
Trong đó, SubCP là đối tượng khó kiểm soát nhất khi thường xuyên sử dụng những phần mềm, thiết bị hỗ trợ để có thể gửi hàng ngàn tin nhắn trong một giờ.
Cuối tháng 12/2014, ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Truyền thông – Thông tin đã ký chỉ thị số 82/CT – Bộ TT-TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng các hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.
Cùng với đó là thu thập, thống kê các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác để cập nhật cho hệ thống nói trên.
Thế nhưng, trong buổi làm việc ngày 27/1, thông tin từ các doanh nghiệp cho thấy, hiện mới chỉ có Vinaphone là xây dựng được hệ thống kỹ thuật này. Trong khi hai nhà mạng lớn khác là MobiFone và Viettel vẫn chưa thể thực hiện được.
Chỉ tính riêng trong năm 2014, Vinaphone đã khóa gần 700 ngàn đầu số rác và 78 tổng đài vi phạm.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Truyền thông – Thông tin TP.HCM yêu cầu trước ngày 4/2/2015, các nhà mạng phải ký cam kết với Sở về việc thiết lập hệ thống kỹ thuật và minh bạch hóa cước phí dịch vụ. Sau thời gian nói trên, nhà mạng nào không thực hiện đúng cam kết sẽ bị Sở tiến hành thanh tra và xử lý mạnh tay.
Theo ông Bùi Việt Dương, việc chặn các tin nhắn rác không khó khi nhà mạng áp dụng các biện pháp kỹ thuật, theo dõi xem đầu số nào đang phán tán tin nhắn với tần suất cao để chặn lại.
“Nhiều nhà mạng cứ đổ lỗi cho doanh nghiệp, nhưng chỉ cần phát hiện ra đơn vị nào vi phạm, nhà mạng cắt ngay hợp đồng, không cho sử dụng dịch vụ nữa thì tin nhắn rác tự nhiên cũng sẽ được giảm tải ngay thôi”.